Mục lục
Board Game Cryptid | Trò chơi truy tìm sinh vật lạ
Cryptid là board game chiến thuật truy tìm sinh vật hiếm được thiết kế bởi Hal Duncan, Ruth Veevers, Kwanchai Moriya và một số người khác.
Cryptid là từ khái niệm các loài sinh vật bí ẩn, đã từng được biết đến hoặc thấy ở đâu đó nhưng chưa được các nhà khoa học xác nhận. Trong board game Cryptid, bạn sẽ nhập vai một nhà thám hiểm – người đã tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu các dấu hiệu của sự tồn tại các loài sinh vật này.
Dĩ nhiên bạn không phải là nhà thám hiểm duy nhất. Bởi board game Cryptid là trò chơi chiến thuật, các nhà thám hiểm khác cũng đang cố gắng tìm ra sinh vật này trước bạn. Mỗi người có một tài liệu nghiên cứu khác nhau, họ có những kiến thức khác nhau về nơi ẩn trú của chúng. Bạn cần phải che giấu các manh mối bạn có, đồng thời đoán xem những người khác họ có thông tin gì về con Cryptid này.
Liệu bạn có phải là người đầu tiên phát hiện ra chúng? Nào! Night Board Game sẽ hướng dẫn cho bạn về các thông tin tìm kiếm sinh vật trong board game Cryptid nhé.
⌂ 3 – 5 người
◷ 30+ phút
Cách chơi Cryptid | Hướng dẫn chi tiết
Mục tiêu chiến thắng của trò chơi là trở thành người đầu tiên tìm được Cryptid.
Trên toàn bản đồ chỉ có duy nhất 1 ô chứa Cryptid.
Thành phần trò chơi
- 6 tấm bản đồ các ô hình 6 cạnh (Có số thứ tự).
- 5 túi đựng Token (Các khối + đĩa cùng màu).
- 4 Standing Stone (Hình trụ có đáy hình 8 cạnh).
- 4 Abandoned Shacks (Khối tam giác).
- 5 cuốn tài liệu các manh mối.
- 1 cuốn gợi ý.
- 1 quân Tốt.
- 54 lá bài setup.
Setup một vòng chơi
1. Những gì cần biết trước khi thiết lập:
Có tất cả 5 môi trường
Có 2 khu vực có động vật nguy hiểm. Đen là nơi có gấu, đỏ là nơi có báo sư tử
Các công trình
2. Thiết lập bản đồ:
Mỗi lá bài setup có 2 mặt, 1 mặt setup bản đồ và mặt setup người chơi.
Chia các lá setup thành 2 bộ bài dựa vào đường viền 2 bên mặt bản đồ. Viền màu đen dành cho các vòng chơi có độ khó cao hơn.
Chọn ra 1 lá tùy thích để chơi.
Xếp 6 tấm bản đồ theo số thứ tự trên mặt setup bản đồ của lá đã chọn. Số thứ tự và vị trí thiết lập bản đồ được ghi trên 1 ô của tấm bản đồ. Chú ý xếp bản đồ chính xác với hình trên lá setup.
Thông tin kí hiệu số thứ tự để xếp bản đồ
Đặt các công trình Standing Stone và Abandoned Shack vào vị trí tương ứng.
3. Thiết lập người chơi:
Lật lá setup sang bên mặt thông tin người chơi.
Trên lá setup, chọn hàng ngang tương ứng với số người đang chơi (3 – 5). Lấy ra các cuốn tài liệu cùng màu nền với các số trên hàng ngang đó, đưa cho mỗi người 1 cuốn. Sau đó, người chơi lấy tất cà token cùng màu với cuốn tài liệu của mình.
Ví dụ: Các bạn có 4 người chơi, vậy chọn hàng ngang có số 4 ở đầu. Cột màu xanh lá không có số, vậy bạn bỏ cuốn tài liệu màu đó đi, chia 4 cuốn còn lại cho mọi người.
Cuốn tài liệu và các Token của 1 người chơi
Mở cuốn tài liệu không cho ai khác thấy. Trong cuốn tài liệu có rất nhiều thông tin về manh mối của Cryptid, nhưng bạn chỉ đọc duy nhất 1 manh mối. Số được ghi trên lá setup chính là manh mối gợi ý của bạn ở vòng chơi này. Manh mỗi của mỗi người phải được giữ kín.
Cột đỏ ghi số 13, người chơi màu đỏ đọc manh mối thứ 13
Cột cuối của lá setup là manh mối gợi ý chung cho mọi người. Các bạn có thể bỏ qua cột này. Nhưng nếu bạn muốn vòng chơi dễ dàng hơn thì bạn mở cuốn gợi ý và đọc cho mọi người gợi ý đó.
Có thể xem manh mối gợi ý nếu cần
Chọn ra 1 người đi trước. Lần lượt từ người được chọn, mỗi người đặt lên 1 ô bản đồ 1 token vuông sao cho ô được đặt không phải là ô quái vật đang ẩn trú dựa trên manh mối của mình. Thực hiện theo vòng sao cho mỗi người đã đặt 2 token vuông lên bản đồ.
Thiết lập token vuông
Bạn được đặt token lên các ô công trình, nhưng không được đặt token lên ô đã có token.
4. Một số ví dụ cho các manh mối của cuốn tài liệu:
- Manh mối về môi trường (khu vực bên trong vùng tô đỏ là nơi có thể có Cryptid)
Cryptid có thể xuất hiện ở Đầm lầy hoặc Rừng
- Manh mối về phạm vi từ 1 khu vực
Cryptid có thể xuất hiện ở khu vực phạm vi 1 ô từ đất Sa mạc
Cryptid có thể xuất hiện ở khu vực phạm vi 1 ô từ khu vực có Gấu
Cryptid có thể xuất hiện ở khu vực phạm vi 2 ô từ Standing stone màu trắng
- Manh mối có thể là khu vực không có Cryptid
Cryptid không thể xuất hiện ở khu vực phạm vi 2 ô từ khu vực có Gấu
Bắt đầu vòng chơi
Trong mỗi lượt, bạn chỉ được thực hiện 1 trong 2 hành động: Hỏi hoặc Kiểm tra (Check).
1. Hành động Hỏi:
Bạn đặt quân Tốt lên 1 ô tùy thích (kể cả ô có công trình hoặc ô đã có token), chọn 1 người bất kì và hỏi họ liệu ô này có khả năng chứa Cryptid hay không.
Đặt quân tốt lên ô bạn muốn tìm
Người được hỏi phải trả lời thật lòng dựa trên manh mối của họ.
Các ảnh minh họa phía dưới là ví dụ bạn chơi màu đỏ đang hỏi 1 người màu xanh dương.
- Nếu ô đó có thể là nơi Cryptid ẩn trú, người bị hỏi đặt 1 token tròn lên ô đó.
- Nếu ô đó không thể là nơi có Cryptid, người bị hỏi đặt 1 token vuông lên ô đó. Sau đó, bạn đặt 1 token vuông lên 1 ô bất kì sao cho ô đó không phải là nơi có Cryptid dựa trên manh mối của bạn.
Người bị hỏi đặt vào 1 token vuông
Sau đó bạn đặt 1 token vuông vào ô không thể có Cryptid dựa trên manh mối của bạn
2. Hành động Check:
Bạn đặt quân Tốt lên 1 ô tùy thích (kể cả ô có công trình hoặc ô đã có token) và hô to “Check”. Khi đó, lần lượt từ bạn đặt token tương ứng vào ô đó dựa trên manh mối của mình (đặt token tròn nếu ô đó có thể đang chứa Cryptid / token vuông nếu ô đó không thể có Cryptid).
Đặt quân tốt lên 1 ô muốn Check, lần lượt từ bạn đặt token tương ứng vào ô đó dựa trên manh mối của mình
Nếu ai đó đặt token vuông, những người còn lại không phải đặt token. Thay vào đó, bạn phải đặt 1 token vuông vào ô không thể có Cryptid dựa trên manh mối của bạn. Sau đó chơi lượt của người tiếp theo như bình thường.
Nếu tất cả mọi người cùng đặt token tròn, nghĩa rằng đó chính là ô chứa Cryptid.
Kết thúc vòng chơi
Người đầu tiên Check được ô chứa Cryptid là người chiến thắng!